Giáo án Tin học 4 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 1: Máy tính và em - Bài 1: Phần cứng và phần mềm máy tính (Tiết 1) - Năm học 2023-2024

CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ EM

BÀI 1. PHẦN CỨNG VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH

(Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

- Kể được tên một số thiết bị phần cứng và phần mềm đã biết. Nêu được sơ lược về vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa chúng.

- HS Nhận dạng, sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.Thực hiện đúng các thao tác với các thiết bị thông dụng của máy tính.

- Rèn luyện ý thức trách nhiệm, cẩn thận đối với việc sử dụng thiết bị điện.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - Giáo Viên : SGK, SGV, máy tính, máy chiếu (hoặc ti vi), giáo án điện tử, hình ảnh, .

 - Học Sinh : SGK, vở ghi, bút, bảng .

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc 4 trang Khánh Đăng 28/12/2023 400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 1: Máy tính và em - Bài 1: Phần cứng và phần mềm máy tính (Tiết 1) - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin học 4 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 1: Máy tính và em - Bài 1: Phần cứng và phần mềm máy tính (Tiết 1) - Năm học 2023-2024

Giáo án Tin học 4 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 1: Máy tính và em - Bài 1: Phần cứng và phần mềm máy tính (Tiết 1) - Năm học 2023-2024
Ngày soạn: 13/08/2023
Ngày giảng: 17/08/2023
CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ EM
BÀI 1. PHẦN CỨNG VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH
(Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Kể được tên một số thiết bị phần cứng và phần mềm đã biết. Nêu được sơ lược về vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa chúng.
- HS Nhận dạng, sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.Thực hiện đúng các thao tác với các thiết bị thông dụng của máy tính.
- Rèn luyện ý thức trách nhiệm, cẩn thận đối với việc sử dụng thiết bị điện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Giáo Viên : SGK, SGV, máy tính, máy chiếu (hoặc ti vi), giáo án điện tử, hình ảnh, ... 
 - Học Sinh : SGK, vở ghi, bút, bảng .. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động
Học thông qua chơi
- GV tổ chức trò chơi “ Ô cửa bí mật” nêu tên các bộ phận của máy tính
- GV phổ biến luật chơi 
- GV tổ chức cho HS chơi
- GV nhận xét
- GV dẫn dắt HS vào bài: Bài 1: Phần cứng và phần mềm máy tính.
2. Khám phá
Hoạt động 1: Phần cứng hay phần mềm?
- GV yêu cầu HS quan sát lại các thiết bị - SGK tr.6 và đặt câu hỏi: Em hãy quan sát những hình ảnh sau và thảo luận cặp đôi để chia chúng thành hai nhóm: phần cứng hay phần mềm, và giải thích tại sao lại chia được như vậy ?
- GV gọi 2 – 3 HS đại diện nhóm trả lời.
- GV mời 1 HS đứng dậy đọc to nội dung thông tin trong phần Hoạt động đọc SGK tr.6.
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá và chốt lại kiến thức ở mục Hộp kiến thức: Máy tính gồm phần cứng và phần mềm.
- GV tiếp tục yêu cầu HS đọc Câu hỏi – SGK tr.6, thảo luận và trả lời:
1. Phát biểu nào sau đây là sai?
A. Trò chơi trên máy tính là phần mềm.
B. Thân máy của máy tính là phần cứng.
C. Chương trình luyện tập gõ bàn phím là phần cứng.
D. Ứng dụng xem video trên máy tính là phần mềm.
GV cho các em ghi kết quả vào bảng con.
GV tổng kết lại các câu trả lời ghi lên bảng.
2. Hãy kể tên hai phần mềm mà em đã sử dụng.
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời. HS khác lắng nghe, nhận xét.
- GV nhận xét và đánh giá.
Hoạt động 2: Ống kính điện thoại và phần mềm chụp ảnh
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 1 – SGK tr.7, thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi: 
1. Ghép mỗi mục ở cột A với một mục ở cột B cho phù hợp.
A
B
1) Ống kính điện thoại
a) Phần mềm
2) Ứng dụng chụp ảnh
b) Phần cứng
2. Nếu thiếu ống kính hoặc ứng dụng chụp ảnh thì chiếc điện thoại có dùng để chụp ảnh được không? Tại sao?
- GV gọi 2 – 3 HS chia sẻ câu trả lời trước lớp.
- GV mời 1 HS đứng dậy đọc to nội dung thông tin trong phần Hoạt động đọc SGK tr.7.
- GV tiếp tục đặt câu hỏi: Từ ví dụ ở Hoạt động 2, em hãy nêu vai trò của phần mềm đối với phần cứng là gì? Không có phần cứng thì phần mềm có hoạt động được không? Tại sao?
- GV gọi 2 – 3 HS trả lời câu hỏi, các HS khác lắng nghe và bổ sung (nếu cần).
- Từ ví dụ trên, GV rút ra mối quan hệ giữa phần cứng và phần mềm và chốt lại kiến thức ở mục ghi nhớ.
- GV lưu ý: Phần cứng không chỉ giúp máy tính quan sát và tác động vào thế giới thực mà còn cần thiết để lưu trữ phần mềm như sự hiểu biết được chứa trong bộ não.
- GV tiếp tục yêu cầu HS đọc Câu hỏi – SGK tr.7 và trả lời: Phát biểu nào sau đây là đúng?
A. Phần cứng có thể làm việc độc lập, không cần đến phần mềm.
B. Phần cứng có thể làm mọi việc, không cần đến phần cứng.
C. Cả phần cứng và phần mềm đều cần thiết để máy tính hoạt động.
- GV cho học sinh cả lớp ghi kết quả vào bảng con.
- GV ghi kết quả các em lên bảng
- GV nhận xét và đánh giá.
3. Luyện tập
GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi 1 phần luyện tập SGK (T9): 
? GV lần lượt đưa ra các câu hỏi và yêu cầu HS chỉ ra đó là phần cứng hay phần mềm?
- GV nhận xét, bổ xung.
4. Vận dụng
GV yêu cầu thảo luận nhóm 
- Trả lời câu hỏi 1 và 2 SGK_Trang 9
? Kể tên một số thiết bị phần cứng hỗ trợ việc học trực tuyến.
? Hãy kể tên một phần mềm giúp em học trực tuyến.
- GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả
- Nhận xét tiết học
- Nhắc HS xem lại bài, chuẩn bị tiết 2: Phần cứng và phần mềm
- HS lắng nghe
- HS tham gia chơi
- HS trả lời:
+ Phần cứng: Gồm bàn phím, chuột, màn hình, thân máy...
+ Phần mềm: trò chơi, phần mềm trình chiếu.
+ Lý do: những thiết bị ở hàng đầu có thể quan sát và nhận dạng được, còn trò chơi và phần mềm trình chiếu là những ứng dụng ko thể nhận dạng được.
- HS khác bổ sung.
- HS đọc to và rõ ràng.
- HS đọc và ghi nhớ.
- HS trả lời:
1. HS ghi kết quả vào bảng con.
HS quan sát
2-3 em HS nhận xét kết quả..
Đáp án C
2. Hai phần mềm em đã sử dụng là phần mềm nghe nhạc, xem phim, vẽ hình, chụp ảnh, trò chơi,
- HS khác bổ sung.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
- HS quan sát Hình 1 và trả lời câu hỏi ra bảng con
1a - Ghép 2b 
2a – Ghép 1b
+ Nếu thiếu ống kính thì chiếc điện thoại không chụp ảnh được vì không có thiết bị nhận dạng hình ảnh,
+ Nếu thiếu ứng dụng chụp ảnh thì chiếc điện thoại cũng không chụp ảnh được vì không có ứng dụng điều khiển thu nhận hình ảnh.
- HS khác bổ sung (nếu có)
- HS đọc to. Các bạn khác lắng nghe.
- HS trả lời:
+ Vai trò: điều khiển phần cứng làm việc.
+ Nếu không có phần cứng thì phần mềm không hoạt động được vì phần mềm được lưu trữ trong phần cứng. Không có phần cứng thì không có môi trường để phần mềm hoạt động.
- HS đọc và ghi nhớ.
Ghi nhớ:
+ Phần mềm được lưu trữ trong phần cứng và điều khiển hoạt động của phần cứng.
+ Máy tính cần phải có cả phần cứng và phần mềm để làm việc.
- HS lưu ý.
- HS trả lời: Đáp án C.
HS quan sát đại diện nhận xết câu trả lời
- HS lắng nghe.
- HS đưa ra đáp án
1.Phương án a, b, c là phần cứng; phương án d là phần mềm
- HS lắng nghe. 
- HS tiến hành thảo luận
- Các nhóm HS trình bày kết quả.
+ Một số thiết bị hỗ trợ việc học trực tuyến: Máy tính, điện thoại thông minh, loa, tai nghe
+ Phần mềm giúp em học trực tuyến: phần mềm Zoom
- HS lắng nghe. 
ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
...................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_4_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_chu_de_1_ma.doc